Đây là câu chuyện Đức Phật dạy về việc nói ác khẩu và quả báo của nó. Ngày xưa trong thành Xá Vệ có một người nhà rất giàu, tên gọi là Sư Chất, đã hơn 40 tuổi rồi mà chưa có con. Hai vợ chồng rất lo lắng, đến nhà Bà La Môn xin bốc một quẻ bói xem sao này có sinh được đứa con trai hay con gái nào không? Nhưng họ vô cùng thất vọng nghe thấy bói trả lời rằng suốt đời họ sẽ không có con. Sư Chất nghe thế không chịu tin, lại đi tìm một thầy tướng số khác, cao tay ấn hơn, nhiều kinh nghiệm hơn xin bốc quẻ. Lạ thay, vị thầy tướng này vốn được mọi người tôn kính và khen ngợi là bói linh như Thần, lại cũng làm cho Sư Chất thất vọng. Sư Chất đi về mà lòng phiền muộn, bỗng sực nhớ đến bậc đại thánh Thích Ca Mâu Ni, tự nghĩ: – Đức Phật là giáo chủ của Trời và Người, là Bậc Nhất Thiết Trí, không có gì là Ngài không biết, không có gì là Ngài không hiểu, tại sao ta không đến gặp Ngài xin chỉ giáo? Nghĩ đến đây ông bèn nhắm hướng Kỳ Viên Tinh Xá mà đi. Cung kính đảnh lễ Đức Phật xong, ông chắp tay bạch: – Bạch Đức Thế Tôn Đại Bi, xin Ngài thương xót chúng sinh ngu si mà chỉ giáo. Con có chút ưu tư, năm nay đã hơn 40 tuổi mà chưa có đứa con trai nối dõi, đó là do nhân duyên gì, cúi xin Đức Phật khai thị. Đức Phật trả lời: – Không lâu nữa ông sẽ có một đứa con trai, vừa có phúc lại vừa có đức, chỉ có điều khi nó vừa lớn nó sẽ xin xuất gia. Nghe tin này Sư Chất rất đỗi vui mừng,thành tâm đảnh lễ chân Phật,rồi thỉnh cầu: – Cầu xin Thế Tôn và Chư Tăng cho phép chúng con được cúng dường vào trưa mai, để chúng con được kết thêm thiện duyên và trồng chủng tử vào ruộng phước của Như Lai. Đức Phật nhận lời rồi, Sư Chất hoan hỷ quay về chuẩn bị đàn trai. Hôm sau ông dẫn đầu gia nhân, chân thành cúng dường những món ăn thức uống ngon lành đẹp mắt nhất. Đức Phật nhận cúng dường xong, thuyết một thời pháp rồi dẫn đầu Tăng chúng quay về Tinh Xá. Đi được nữa đường, Đức Phật và Tăng chúng ngồi dưới một gốc cây bên bờ sông nghỉ ngơi. Bỗng từ trên cây,có một con khỉ nhảy xuống xin mượn bình bát của Đức Phật. Nó ôm bình bát chạy đi thật xa rồi quay về, trong bình bát chứa đầy mật ngọt. Nó dùng hai tay kính cẩn dâng bình bát lên Đức Phật, Ngài nhận lấy và chia cho chư Tăng dùng, để con khỉ được nhiều phúc đức. Con khỉ thấy thế mừng rở nhảy nhót. Không lâu sau, con khỉ chết. Sau đó, nó được đầu thai làm người,sinh làm con của Sư Chất. Lúc nó sinh ra, trong nhà phàm có vật dụng gì có thể chứa đựng thức ăn, thì vật dụng ấy bỗng đầy ắp mật và đường. Vợ chồng Sư Chất thấy điều quái dị, bèn do nhân duyên này đặt con là Mật Thắng. Thời gian vùn vụt trôi qua mau, hơn 10 năm trôi qua, Mật Thắng nay đã lớn khôn. Chú bé chán ngán chuyện thế tục, xin phép cha mẹ cho mình được xuất gia, cha mẹ hết sức vui mừng mà trả lời: -Lúc con chưa ra đời,Đức Phật đã biết sẽ có ngày hôm nay.Bây giờ con muốn xuất gia,cha mẹ rất hoan hỷ.Không bao giờ cha mẹ ngăn chặn con một cách vô lí. Được cha mẹ hoan hỷ cho phép rồi. Mật Thắng đến Kỳ Viên Tinh Xá xin xuất gia với Đức Phật. Nhờ có tiền duyên, Mật Thắng chứng quả rất mau. Một hôm, thầy đang trên đường đi bộ hóa với các bạn đồng tu,cảm thấy vừa nóng, vừa khát lạ thường, ai nấy đều ao ước có một cái gì uống. Tỳ Kheo Mật Thắng bèn cầm bát tung lên trời rồi sau đó dùng hai tay tiếp lấy bát trở về. Bấy giờ trong bát đựng đầy mật ngọt, Mật Thắng bèn chia cho chúng tăng giải khát. Về tới Tinh Xá, một Tỳ Kheo đi tìm Đức Phật xin thỉnh giáo: -Trong quá khứ Tỳ Kheo Mật Thắng đã tu được phúc đức gì mà bây giờ bất cứ lúc nào,ở đâu cũng có thể có đường và mật? Đức Phật trả lời: – Các ông có nhớ một lần lâu lắm rồi, có một con khỉ đem mật ngọt đến cúng dường Như Lai và chúng Tăng không? Nhờ bố thí với thiện tâm, chết rồi nó được sinh ra làm người và nhờ nó chân thành cúng mật ngọt cho Phật, nên kiếp này có thể được mật bất cứ lúc nào và ở đâu. Đức Phật nói xong,vị Tỳ Kheo nọ hỏi tiếp: – Bạch Thế Tôn ! Thế thì tiền kiếp Mật Thắng do nhân duyên gì mà bị đọa xuống làm khỉ ? Lúc ấy xung quanh Đức Phật có rất nhiều đệ tử vân tập, Ngài nhìn họ một lúc rồi đáp: – Thầy ấy bị đọa xuống làm khỉ là do một nhân duyên xảy ra cách đây khỏang 500 kiếp trước, thời Ca Diếp Như Lai còn tại thế. Lúc đó có vị Tỳ Kheo trẻ tuổi , tình cờ thấy một vị Tỳ Kheo đức hạnh khác đang băng qua một con suối nhỏ, vị trẻ tuổi bèn cười chế nhạo, bảo là dáng điệu vị Tỳ Kheo kia giống hệt như con khỉ. Vị Tỳ Kheo trẻ tuổi đã phạm tội ác khẩu nên bị đọa xuống làm khỉ, nhưng sau đó thầy ấy biết lỗi lầm của mình, đến xin sám hối với vị Tỳ Kheo mà mình đã chế nhạo. Nhờ thắng duyên ấy mà kiếp này mới được gặp Phật và được Phật độ, chứng quả A La Hán một cách nhanh chong. Nghe Đức Phật giảng xong,các vị Tỳ Kheo đều nhận ra rằng một câu nói ác cũng có thể chiêu cảm nghiệp khổ, vì thế không còn ai dám ác khẩu, ngay cả đến câu nói đùa cũng không dám nói. **************************** LỠ LƯỠI VÌ NÓI SAI SỰ THẬT Ngày xưa ở Trung Quốc, có người tên là Vũ Qúy Sang. Hắn thích bẻ cong sự thật,chế nhạo,đùa bỡn những lỗi lầm và trêu chọc người khác. Khi Vũ Qúy Sang gặp người xấu xí,hắn cười anh ta; Khi gặp người đẹp trai, hắn nhạo anh ta; Khi gặp người trí thức, hắn nạt anh ta; Khi gặp người tin ranh, hắn cố tìm lỗi lầm và chỉ trích anh ta; Khi gặp người nghèo khổ, hắn coi thường anh ta; Khi gặp người giàu có, hắn vu khống anh ta; Khi gặp quan chức, hắn moi móc đời tư của vị này cho mọi người biết; Khi gặp một học giả, hắn loan truyền bí mất của người này Khi gặp người hoang phí tiền bạc, hắn ca tụng anh ta là người rộng rãi; Khi gặp kẻ nham hiểm chuyên lừa lọc, dữ tợn, độc ác với mọi người, hắn lại ca tụng gã này là cao cả; Khi gặp người nào nói về giáo lý của nhà Phật, hắn nhạo báng và gọi vị này là Sư; Khi gặp người nào nói về Lão giáo và tu đức hạnh, hắn cười và gọi anh ta là đạo đức giả; Khi thấy ai nói lời tử tế, hắn phê bình “Chỉ được lời nói hay” Khi gặp người làm việc thiện,hắn chỉ trích “Thật là kỳ cục, tại sao anh làm việc tốt này mà không làm việc tốt kia?”. Đi tới đâu hắn cũng bình luận và nói trái sự thật. Về sau Vũ Quý Sang bất ngờ bị bệnh lở lưỡi cực kì đau đớn. Hắn luôn phải đâm vào lưỡi, để máu chảy đầy miệng, làm như vậy mới bớt đau . Hằng năm hắn bị đau từ năm đến bảy lần. Hắn quằn quại rên siết cực độ mỗi khi muốn mở mồm ra nói. Cuối cùng hắn chết vì luỡi bị teo. Đó là nghiệp báo do nói sai sự thật. Tĩnh Tâm