Lý giải khoa học vê ngôi chùa có cụ rùa” cõng người và cặp mãng xà “tu đạo” dưới chân tượng Phật

Thảo luận trong 'Tin phật giáo mỗi ngày'

Tags: Add Tags
  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Ngày Rằm hằng tháng, "cụ rùa" lại tìm về chùa Khánh Hưng (ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) để tắm ở ao sen, rồi lững thững “dạo chơi" khắp xóm, vui đùa và "cõng" đám trẻ con trên lưng.

    [​IMG]
    Chùa Khánh Hưng vừa được xây mới rất khang trang.(ảnh:xaluan)

    Kỳ lạ chuyện cụ rùa cõng trẻ em
    Theo chân anh Nguyễn Trung Tính (30 tuổi, cán bộ UBND huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), chúng tôi tìm về chùa Khánh Hưng vào một buổi chiều tà để xác minh thực hư chuyện ngôi chùa thu hút những con vật có khả năng kỳ lạ. Nếu không tận tai nghe bà con của ấp Tân Thuận kể lại, chúng tôi sẽ không tin ở thế kỷ 21 có chuyện “cụ rùa” cõng trẻ con đi chơi khắp xóm, hay cặp rắn khổng lồ tìm về chùa tu đạo.

    Anh Tính chọ biết: “Chùa Khánh Hưng xưa nay nổi tiếng có nhiều kỳ tích xuất hiện. Tôi đã từng chứng kiến cụ rùạ về chùa vào ngày Rằm hằng tháng, thấy “vợ chồng” rắn mãng xà xuất hang vào nằm dưới tượng Phật trong chùa mà nghe kinh Phật. Khoảng năm 1999- 2000, tôi học tại trường cấp ba gần chùa, tôi hay vào chùa nghỉ trưa và ôn bài cùng người bạn đang tu ở đây. Trong mấỵ năm đó, tôi đã tận mắt thấy “cụ rùa” về chùa, tắm dưới ao sen, chơi đùa cùng trẻ con. Người dân nơi đây lúc thì gọi rùa là “ông quy”, lúc lại gọi là “cụ rùa”. Họ cho là “ông quy” biết nghe giảng đạo. Sự việc này là có thật, bởi khi còn là học sinh, nhiều lần tôi thấy “ông quy” vào sân chùa nằm im những lúc chùa tụng kinh”.

    Chia sẻ thông tin về “ông quy” biết nghe “giảng đạo”, các bậc cao niên song ở ấp Tân Thuận nhớ lại: “Chúng tôi không ai biết chính xác “ông quy” về khi nào. Nhưng từ lâu lắm, cứ mỗi ngày Rằm hằng tháng, nhà dân xung quanh ngôi chùa khi ấy còn là tường tre, mái lá, đã thấy “ông quy” lừng lững, ngạo nghễ đi trong sân chùa. Khi về xóm, “ông quy” khó đoán tuổi này với dáng điệu bò chậm chạp, thì xem chừng cũng có thể được khoảng tuổi cụ, tuổi ky. “Ông quy” hay xuất hiện vào ngày lễ lớn của chùa nên bà con mới khuyên nhau nên xưng hô tôn kính, từ đó mới có danh xưng “cụ rùa” hay “ông quy”. Những danh xưng như trên dần được mọi người sử dụng khi nhắc đến con rùa bí ẩn này”.

    Theo lời anh Tính miêu tả: “Cụ rùa” ở chùa Khánh Hưng có kích thước gần tương đương với “cụ rùa” ở Hồ Gươm, cái mai sần sùi to bản nhưng rất hiền lành. “Ông quy” đã già, da nhăn nheo. Dáng vẻ to lớn nhưng “ông quy” rất lành tính, đặc biệt rất thân thiện với trẻ con trong xóm. “ông quy” không sợ hãi trước sự chọc phá, cũng không tìm cách trốn tránh con người. Ngày trước, “ông quy” thường đi ngang qua trường hoc của chúng tôi. Mấy đứa học trò cấp một hay lấy cây chọc phá, ném đá vào mai rùa, nhưng “ông quy” chẳng mảy may sợ hãi, cứ điềm tĩnh lê bước dạo khắp xóm trong tiếng hò reo của trẻ con, tiếng xình xịch của xe cộ. Thấy con vật có khả năng lạ kỳ, người dân dần quen thuộc rồi yêu quý, trông đợi ngày “ông quy” về thăm hằng tháng”.

    Bà Nguyễn Thị Hương (50 tuổi, ngụ ấp Tân Thuận) miêu tả “ông quy” trong trí nhớ: “ông có chiếc mai nặng trịch, rộng khoảng 0,4m2, đen bóng, nhiều sọc chằng chịt, tạo thành các họa tiết kỳ lạ giống chữ Hán. Nếu giờ “ông quỵ” còn sống thì chắc cũng gần trăm tuổi. Nhưng lâu không thấy ông về, nhớ lại cũng thấy buồn”. Chính từ sự xuất hiện như có lịch hẹn trước và thân thiện với con người của “ông quy”, khiến người dân trong ấp dần quen thuộc rồi sùng kính “ông quy.” kỳ lạ này. Họ bắt đầu xem “ông quy” là niềm tự hào, là con vật linh thiêng củạ trời đất, nên vô cùng tôn kính. Từ chỗ chọc phá, bọn trẻ chuyển sang chơi đùa, nhiều đứa mạnh dạn leo lên lưng cho “ông quy” “cõng” đi khắp xóm.

    Lý giải về nguyên nhân “ông quy” hay tìm đến chùa, ban trụ trì chùa Khánh Hưng cho rằng: “Cảnh vât xưa kia của chùa Khánh Hưng tĩnh mịch, gần gũi nên thu hút nhiều sinh vật kỳ lạ đến nương náu. Chùa cũ lợp mái lá, sau được tu sửa chỉ lớn bằng ngôi nhà bình thường. Mái chùa thấp thoáng dưới những cây cổ thụ thuộc hàng gỗ quý như sao, dầu, bồ đề. Thế nên, nơi đây trở thành môi trường sống lý tưởng của muông thú. Đặc biệt là những con vật có linh khí như “ông quy” và cặp mãng xà khổng lồ”, Cũng từ câu chuyện này, chùa Khánh của Hưng nổi tiếng gần xa gắn với giai thoại với “ông quy” kỳ khiến người hiếu kỳ từ khắp nơi về Tân Hòa xem con vật lạ. Trong khoảng thời gian này, chùa cũng bắt đầu xây mới với diện tích được mở rộng. Để phục vụ cho việc xây mới, nhà chùa đã cho người chặt nhiều cây cổ thụ, lấp ao sen trước sân chùa. Việc đến và đi bí ẩn cũng như “nguồn gổc xuất phát”, khiến việc “ông quy” xuất hiện “định kỳ” trở thành một hiện tượng lạ, chưa có lời giải đáp.

    Cặp mãng xà khổng lồ rời hang tu đạo?
    Trong dòng hồi ức của anh Tính, trước đây khuôn viên chùa Khánh Hưng có một cây bồ đề khổng lồ. Cây bồ đề ước chừng được mấy trăm năm tuổi, năm người ôm không xuể, tán cây rợp mát cả một góc sân cũng là một trong những “bảo vật” của chùa. Thế nhưng, nhà chùa và người dân chỉ bắt đầu quan tâm đến cây bồ đề cổ thụ khi phát hiện dưới gôc cây quý có một cặp mãng xà khổng lồ trú ngụ. Anh Tính cũng như người dân Tân Hòa đều biết chuyện thân cây bồ đề to rộng, bị khoét thành một hang sâu, tối mịt là cái hang tự nhiên của cặp mãng xà.

    Các bâc cao niên đất này kể lại rằng, người đầu tiên phát hiện cặp mãng xà khổng lồ này là vị trụ trì đời trước của chùa. Trong một lần quét sân, sư thầy bất ngờ thấy hai con rắn to lớn trồi lên từ dưới gốc cây cổ thụ. Chúng đi ngang qua mặt sư thầy, rồi lặng lẽ bò vào chùa, quấn dưới chân tượng Phật. Nghĩ loài vật linh có lòng ngộ đạo, sư thầy lặng lẽ vun vén cho cuộc sống tự nhiên của cặp mãng xà tại chùa. Thông tin thêm về sự việc hy hữu này, anh Nguyễn Trung Tính cho biết; “Hai con mãng xà này lớn lắm, chúng sống quấn quýt với nhau ở chùa và hiền như vật nuôi. Thường ít người thấy cặp mãng xà này xuất hiện. May ra đến đêm, khi đất trời như hợp làm một, chúng mới trườn lên, vắt mình trên các cụm rễ khổng lồ của cây đại thụ và bò đi kiếm ăn”.

    Tuy nhiên, sự xuất hiện của cặp mãng xà to lớn khiến người dân hoang mang. Nhiều người tin rằng chúng sẽ là hiểm họa của gia súc và gây nguy hại cho mấy đứa trẻ con hay vào chùa chơi đùa. Thế nên, nhiều người dân đến xin ý kiến trụ trì chùa về việc tiêu diệt hai con rắn khổng lồ nhưng trụ trì lại tin rằng chúng là loài có linh tỉnh, ngộ đạo, không hại ai. Hơn thế, ông cho rằng, hai con mãng xà này chỉ đến chùa để tu chứ không có ý phá quấy, làm hại con người. Bằng chứng là từ ngày bị sư thầy phát giác, chưa có một viêc đáng tiếc nào xảy ra có liên quan đến cặp mãng xà. Một người dân trong vùng cho biết: “Hai con mãng xà này lớn lắm, chúng sống quấn quýt với nhau ở chùa và hiền như vật nuôi, hiếm khi nào thấy được cặp rắn như thế này. Chỉ đến ngày Rằm hay lễ lớn chúng mới xuất hỉện”.

    Vào ngày rằm, khi nhà chùa mở lễ, có người dân sợ đến rợn tóc gáy, nổi da gà khi tận mắt chứng kiến cảnh hai con mãng xà thân đen kịt, ngóc đầu trườn ra từ gốc bồ đề đại thụ, bò ngang qua sân vào chùa. Chứng kiến cảnh ấy, người dân tin rằng chúng biết ngửi được mùi thức ăn trong lễ vật của người dân mang đến chùa. Tuỵ nhiên, chuyện không thể ngờ đã diễn ra trước mặt đông đảo mọi người. Hai con rắn bò lên bậc tam cấp, tiến thẳng đến chân tượng Phật rồi quấn mình nằm yên…
    Nguồn: Công lý & xã hội​
     

    Bình Luận Bằng Facebook

  2. oilejkrfr
    This message by oilejkrfr has been removed from public view. Deleted by admin, 18/7/15.
    18/7/15 Show

Chia sẻ bài viết đến mọi người