Nhân quả nào ấy

Thảo luận trong 'Tin phật giáo mỗi ngày'

Tags: Add Tags
  1. admin

    admin Administrator Staff Member

    Phàm làm việc gì nên cẩn thận lúc ban đầu
    Bởi khi đã gieo nhân tất phải có quả
    Gieo nhân thiện sẽ gặt quả thiện
    Gieo nhân ác sẽ gặt quả ác
    Do đó Con người cần cẩn thận về nhân quả
    Tất cả sự dạy bảo của Phật đà
    Đều không rời khỏi hai chữ "nhân quả "​

    [​IMG]
    Vậy nên khi gặp tất cả những nạn xảy ra không chỉ với ta mà với tất cả chúng sanh ta nên bình tâm suy nghĩ và phán xét, và hãy đặt ta vào vị trí đó, ta thương xót cho bên bị hại, nhưng cũng không nên ghét bỏ hay chửi rủa bên cố sát, Âu cũng là nhân quả đã gây ra cho nhau vì khi hội đủ nhân duyên thì trổ quả. Con người, con vật gặp nhau cũng không ngoài đòi nợ và trả nợ nên hãy đối sử công bằng với chúng. Phật cũng đã dạy: không có cái gì gọi là tự nhiên, tất cả đều có nguyên nhân của nó. Ông bà ta cũng có câu: không có lửa làm sao có khói vậy nên chúng ta nên bình tĩnh trước mọi sự việc, nếu xảy ra với mình ta nên nghĩ: âu cũng là do mình đã gây ra từ nhiều kiếp trước, nay vui vẻ lãnh lấy và không oán giận, không nghĩ đến trả thù thì oán ấy sẽ tiêu​
    Lấy oán báo oán,oán chất chồng
    Lấy ân báo oán,oán liền tiêu..!

    - Láng giềng tôi có bác Trương ưa luyện khí công, còn dùng khí công để chữa bịnh cho người. Nhưng ông trị người không hết mà bản thân ông cũng bị căn bệnh hành hạ khổ sở. Ông bị chóng mặt đã 3-4 năm nay. uống thuốc, trị liệu kiểu gi cũng không kết quả.
    Ông nói:
    – Đầu tôi xây xẩm giống như mới vừa uống hai bình rượu vậy!
    Nhân duyên hội đủ, ông đến gặp Cao Tăng Diệu Pháp, năn nỉ Ngài vận khí công trị bịnh cho ông.
    Sư phụ cười nói:
    – Tôi không thể vận khí công để trị bịnh đâu, mỗi người mắc bệnh đều có nguyên nhân của nó. Tôi có thể nói rõ nguyên nhân vì sao ông chóng mặt. Còn chuyện bệnh hết hay không thỉ tùy thuộc vào ông. Đây cũng là đạo lý mà Phật nói: “Mệnh tự ta lập”
    – Ví như do ông không hiểu chuyện mà làm sai việc gì đó đem lại thống khổ phiền não cho minh và người. Nếu ông gặp được thiện tri thức, giải thích vả chỉ ra nguyên nhân. Một khi ông hiểu rõ và nhận ra chỗ sai của mình, cố gắng sửa đổi, thì phiền não thống khổ sẽ biến mất không còn. Bởi vì Phật pháp không phải để cho người mê tín mà là để mỗi người có thể hoạch đắc trí huệ. Tự mình cải tạo số mệnh của mình!
    Bác Trương suy nghĩ một hồi rồi gục gặc đầu.
    Hòa thượng nói tiếp:
    – Ông bị chóng mặt, là do mấy năm trước ông từng làm tổn hại các ổ chuột con. Có việc này không?
    Bác Trương hồi tưởng lại và nói:
    – Dạ có, có việc này ạ. Sư phụ! Ngài quả có đại thần thông! Trước kia tôi hay vào kho chứa gạo và mỗi khi vào lại thường phát hiện có rất nhiều ổ chuột con mới sinh. Đệ tử nhát lắm, thường chẳng biết làm sao cho chúng chết, bèn bỏ chúng trong cái lồng, gắng sức lắc mạnh. Lắc một hồi lâu, con nghĩ là chúng đã chết liền đem quăng ra băi rác. Ồ! Việc như thế mà liên quan tới chứng chóng mặt của con sao?
    – Đúng vậy, những ổ chuột đó không bị ông lắc chết mà chỉ bị ông làm cho chóng mặt thôi. Nhân nào quả đó. Đây là nguyên nhân vì sao ông chóng mặt.
    Bác Trương lẩm bầm một mình:
    – Ngài phán rất đúng. Con từ lúc đó về sau bắt đầu chóng mặt. May là những bầy chuột kia chưa chết, nếu mà chúng nó chết rồi thì không biết hậu quả con lãnh còn tới đâu nữa?
    – Đúng vậy, sát sinh sẽ làm giảm thọ mệnh, bằng không thì ngay đời này cũng gặp tai nạn hoạnh ương. Động vật sở dĩ có thể bị giết, cũng là do kiếp trước nó từng gieo nhân sát sinh nên đời nay mới bị quả báo như thế.
    Phần chúng ta, đời này giết hại chúng nó tức là đang vay nợ mạng, cứ thế nhân quả tuần hoàn, oan oan tương báo, không bao giờ hết. Vì vậy mà phàm phu chúng ta cứ luân hồi trong lục đạo không có ngày thoát ra. Chỉ có liễu giải Phật pháp, tin sâu nhân quả, ngưng ác hành thiện, thì mới cỏ thể thoát ly biển khổ sinh tử. Thế nào, từ rày ông còn muốn sát sinh chăng?
    Bác Trương đang ngồi sợ đến ngẩn ngơ, Nghe Hòa thượng hỏi, vội đáp:
    –Con xin sám hối và Từ rày về sau con thề chẳng dám sát sinh nữa.
    Nói xong ông hoan hỉ mách:
    – Bạch Sư phụ, đầu con đột nhiên tỉnh táo rồi, không choáng chút nào cả.
    Người chung quanh đều cười.
    Bác Trương thắc mắc nói tiếp:
    – Nhưng mà, loài chuột hại sâu, cắn phá đồ vật trong nhà của người, thậm chí truyền bịnh dịch hạch… nếu như không giết nó, tương lai nó sinh sản lan tràn thì sao?
    – Trọn cả tổng thể, từ lớn như vũ trụ và nhỏ tợ vi trần, bao gồm tất cả chủng loại sinh mệnh… đều có quy luật vận hành và thời gian tồn tại. Nếu con người có “sinh, lão, bệnh, tử”, thì vật có “thành, trụ, hoại, không”… cho dù là núi, sông, biển, cả, hoa cỏ, hạt sương… Chỉ cần “có hình thành, là có hoại diệt!” Thế nhưng, cách hoại diệt hay “chu trình sinh tử” này tự có quy luật của nó! Nếu chúng ta coi thường quy luật mặc tình phá hoại theo lý luận và ý thích của mình, tất nhiên sẽ chiêu lấy ác quả không thể tưởng tượng!
    Ví như chúng ta vì những lợi ích trước mắt, cho phá rừng nổ đá, khiến rừng bị hủy hoại, núi bị sạt lở loài vật trong rừng bị tàn hại… tất cả việc làm thiếu ý thức này của chúng ta sẽ dẫn đến địa cầu bị ngập nước, khí hậu đổi thay, lũ lụt xảy ra… Ông không thấy số lượng cây rừng bị chặt nhiều, động vật bị săn giết thảm nhiều đến nỗi mất tích hoặc tuyệt diệt. Loài chuột cũng có kẻ thù trong thiên nhiên như: rắn, mèo, diều hâu, chim ưng, chim ó v.v… Có thể những kẻ thù thiên nhiên này cũng bị nhân loại chúng ta giết hại ăn thịt hoặc lột da làm y phục, trang sức. Do vậy mới có câu: “Thiên tai là chính do nhân họa tạo thành”
    Hòa Thượng ngừng một lát rồi nói:
    – Tôi bày cho ông một cách có thể diệt trừ nạn chuột, ông muốn thí nghiệm thử không?
    Mọi người đều nhìn Hòa thượng chăm chăm, Ngài mỉm cười giải thích:
    – Trước tiên phải biết chuột cũng là loài động vật hữu tình, cũng có mẹ sinh đẻ, dưỡng nuôi. Chúng cũng giống trâu, ngựa, mèo chó, một số có thể nghe hiểu tiếng người. Khi ông hiểu rõ đạo lý không sát sinh rồi, ông có thể hằng ngày chuẩn bị những thức ăn thừa cho nó, đặt ở nơi mà chuột thường ẩn hiện rồi nói nhỏ: ‘‘Bản thân tôi ngày trước chưa hiểu Phật pháp nên đã giết hại rất nhiều chuột, bây giờ tôi đã rõ đạo lý, từ nay về sau nhất định chẳng sát sinh nữa. Tôi sẽ hành thiện để hồi hướng và tụng kinh cầu siêu cho loài chuột từng bị tôi giết. Hi vọng chuột sẽ không cắn phá đồ vật trong nhà người”… Chỉ cần ông thành tâm thành ý làm như thế, nhất định sẽ thấy kết quả. Thậm chí một ngày kia, chuột sẽ dời ổ, bỏ đi.
    Buổi nói chuyện của Sư phụ đã khiến chúng tôi mắt tai như đổi mới. Sau đó, phương pháp này lần lượt được thí nghiệm, kết quả rất tốt. Còn có người trong nhà bị nhiều kiến, họ cũng áp dụng phương thức này và nói rất linh nghiệm.
    Bạn không tin ư? Thế thi bạn hãy tự thí nghiệm nhé..!
    Nguồn Internet​
     

    Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ bài viết đến mọi người